Hình Ảnh

Gạo lứt là gì? Chúng khác với số gạo còn lại như thế nào?

Theo wiki – Gạo lứt hay còn gọi là gạo lứt, gạo lật chỉ là gạo đã tách vỏ, không còn lớp cám. Loại gạo này rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin và các nguyên tố vi lượng. Như trong bản ngữ Việt Nam, “nâu” và “nâu” là từ đồng âm và đều được đọc là / lɨk /, vì vậy gạo lứt còn được gọi là “gạo lứt”. Trong tiếng Tunisia, “brown” và “luc” có cách đọc khác nhau, “lù” được đọc là / lɨt /, “luc” được đọc là / lɨk /, không thay đổi.

Gạo lứt cũng rất tốt cho sức khỏe do hàm lượng dinh dưỡng và chứa các chất dinh dưỡng đặc biệt giúp giảm cân và bệnh tim mạch.

1. Tác dụng tuyệt vời của gạo lứt:

Nó được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm bao bì chất lượng cao, phù hợp với mọi lứa tuổi. Giảm nguy cơ sỏi mật (đặc biệt là đối với phụ nữ vì chúng chứa nhiều chất xơ không hòa tan).

  • Tốt cho hệ thần kinh (giàu mangan, gaba)
  • Chống táo bón, nhuận tràng, lợi tiểu (do có nhiều chất xơ).
  • Kiểm soát lượng đường trong máu (do lượng đường thấp)
  • Nó ngăn ngừa nguy cơ ung thư ruột kết
  • Giảm cholesterol và cholesterol trong máu (nhờ dầu và chất xơ trong gạo lứt)
  • Nó giúp ngăn ngừa bệnh tim, giảm huyết áp và giảm nguy cơ hình thành mảng bám.
  • Giảm cân và duy trì cân nặng (chất xơ trong đường nâu giúp kiểm soát lượng calo và khiến bạn cảm thấy no lâu hơn).
  • Thích hợp cho xương (do giàu magiê và canxi)
  • Giảm các triệu chứng hen suyễn (nhờ magiê, selen)

2. Gạo lứt khác với các loại gạo khác

Gạo lứt tốt hơn gạo trắng – ThS.BS.TT Dzoãn Thị Tường Vi (nguyên Trưởng Khoa Lương thực 198) cho biết gạo lứt thực chất không được đánh bóng. Trong quá trình xay, lớp vỏ lụa được giữ nguyên nên gạo lứt rất giàu vitamin B (B1, B3, B6), vitamin E, magie, mangan, sắt và chất xơ. Đặc biệt, vitamin B1 và ​​chất xơ có trong gạo trắng thông thường rất cao. Do đó, gạo lứt rất lý tưởng cho bệnh nhân tiểu đường.

3. Cân khi ăn gạo lứt

Chúng ta chỉ nên ăn gạo lứt 2-3 lần / tuần vì ăn thường xuyên không mang lại nhiều lợi ích, thậm chí còn dễ xảy ra hỏa hoạn. Khi ăn nên nhai kỹ cho đến khi còn nước mới nuốt, nếu không sẽ gây tiêu hóa kém.

Đặc biệt, trẻ em, người già, sức khỏe kém, gầy ốm, phụ nữ có thai, cần bồi bổ sức khỏe không nên ăn gạo lứt thường xuyên khiến sức khỏe suy giảm, thiếu hụt chất dinh dưỡng và vitamin.

Xem thêm các bài viết mới tại: Điều này?

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button