Top List

Top 7 Thói quen xấu gây quầng thâm và lão hóa mắt khi làm việc tại nhà, nên tránh

Khi làm việc ở nhà, các chị em thường bỏ qua một số lưu ý quan trọng trong việc chăm sóc mắt. Từ đó gây ra lão hóa mắt, hình thành quầng thâm, nếp nhăn khiến bạn trông già hơn. Vùng da quanh mắt là một trong những nơi tiết lộ mức lão hóa sớm nhất. Nếu không có giải pháp chăm sóc đúng cách, nếp nhăn cũng như vết chân chim nơi đuôi mắt sẽ nhanh chóng xuất hiện. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với bạn những thói quen xấu nên loại bỏ để trả lại cho bạn đôi mắt của tuổi đôi mươi.

Không bôi kem chống nắng

Dù ở trong nhà nhưng ánh nắng vẫn có thể xuyên qua rèm cửa, cửa kính tác động lên vùng da mắt khiến da lão hóa. Ngoài ra, việc dùng điện thoại, máy tính cũng khiến da mắt lão hóa nhanh hơn vì ánh sáng xanh của các thiết bị điện tử này cũng gây hại lên da tương tự như tia UV.

Việc bôi kem chống nắng hàng ngày là điều vô cùng cần thiết bởi kem chống nắng không chỉ là bước bảo vệ đầu tiên cho da mà cũng là lớp bảo vệ da duy nhất khi bạn làm việc ở nhà, vì chúng ta thường không makeup. Kem chống nắng sẽ hạn chế tối đa tác động gây lão hóa, nếp nhăn từ ánh sáng xanh của các thiết bị điện lên da mắt.

Thực tế, ánh nắng là yếu tố tổn hại nhiều nhất khiến da dễ bị lão hóa. Điều này đồng nghĩa với quầng thâm quanh mắt xuất hiện nhiều hơn. Ngay cả những ngày râm mát hay những ngày làm việc tại nhà chẳng tiếp xúc tác hại ngoài trời, tia UV vẫn có thể “tấn công” vùng da quanh mắt. Vì vậy, bên cạnh việc thoa kem chống nắng toàn thân và da mặt, đừng bỏ qua vùng mắt. Hãy bỏ thêm 5s để thoa 1 lớp chống nắng kỹ hơn cho mắt nhé.

Không bôi kem chống nắng rất dễ làm da bị tổn thương
Tia UV sẽ tấn công da mắt ngay cả khi bạn chỉ làm việc tại nhà
Tia UV sẽ tấn công da mắt ngay cả khi bạn chỉ làm việc tại nhà

Dụi mắt nhiều lần

Trước hết, phải khẳng định đây là thói quen vô cùng xấu. Việc dụi mắt là hành động có thể chúng ta làm trong vô thức nhưng nếu làm quá nhiều sẽ vô tình gây tổn thương cho mắt và da mắt. Khi bạn làm việc với máy tính cả ngày, tất nhiên khi mỏi mắt bạn sẽ có xu hướng tác dụng lực lên mắt bằng cách dụi mắt, điều này xảy ra càng nhiều ở những bạn có tật mắt như cận thị, loạn thị,.. càng khiến mắt mỏi hơn mà bạn không hay biết. Nhiều bạn có thói quen dụi mắt nhiều lần tạo thành lực tác động lên vùng da mắt mỏng manh, từ đó khiến vùng da này hình thành nếp nhăn.

Để khắc phục hoàn toàn thói quen này, bạn nên tập cho mắt cho những bài tập thư giãn chẳng hạn, để mắt được nghỉ ngơi đúng cách và loại bỏ ngay thói quen dụi mắt “xấu xí” này nhé. Vùng da mắt bị tác động dễ lão hóa và dễ hình thành nếp nhăn hơn nên nếu dụi mắt hãy thử massage theo hình thành tròn xung quanh mắt, kéo thẳng vùng da quanh mắt để tăng độ đàn hồi cho da như một bài tập nhẹ cho mắt khỏi quầng thâm và nếp nhăn.

Thói quen dụi mắt nhiều lần cũng khiến da mắt bị tổn thương rất nhiều
Thói quen dụi mắt nhiều lần cũng khiến da mắt bị tổn thương rất nhiều
Đừng để hành động nguy hiểm này trở thành thói quen của bạn nhé
Đừng để hành động nguy hiểm này trở thành thói quen của bạn nhé

Thức khuya, thiếu ngủ

Tranh thủ thời gian làm việc ở nhà, nhiều bạn có tâm lý “xả hơi”, thói quen sinh hoạt đảo lộn, thức khuya hơn. Về lâu về dài việc này sẽ khiến máu không thể lưu thông đều đặn, khiến vùng da dưới mắt hình thành quầng thâm, sau đó là nếp nhăn lão hóa. Việc thức khuya quá thường xuyên sẽ khiến sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng trước tiên sau đó là tác động trực tiếp biểu hiện rõ nhất ở mắt, hình thành quầng thâm rất rõ trên mắt. Tiếp đến là lão hóa da mắt, nếp nhăn cũng nhiều hơn khiến mắt bạn không còn căng tràn sức sống nữa.

Hãy điều chỉnh thói quen sinh hoạt này nhé bởi nếu bạn ngủ quá khuya sẽ khiến bạn thường xuyên mệt mỏi, thiếu ngủ, mắt thâm quầng kéo theo đói là hiệu quả công việc bị giảm xuống. Thay vào đó, bạn nên sắp xếp lại thời gian biểu làm việc trong 1 ngày của mình, làm việc hiệu quả và tập trung cường độ cao để hoàn thành chúng. Nên đi ngủ trước 22h tối hoặc nếu quá nhiều công việc cần xử lý, bạn có thể ngủ thật sớm từ khoảng 8h tối sau đó dậy sớm hơn 1 chút khoảng 5h sáng chẳng hạn sẽ tốt hơn là thức quá khuya trong thời gian dài.

Điều chỉnh lại chế độ giải trí và làm việc của bạn, đừng thức quá khuya thường xuyên để đôi mắt quá sức nhé
Điều chỉnh lại chế độ giải trí và làm việc của bạn, đừng thức quá khuya thường xuyên để đôi mắt quá sức nhé
Điều chỉnh lại chế độ giải trí và làm việc của bạn, đừng thức quá khuya thường xuyên để đôi mắt quá sức nhé
Điều chỉnh lại chế độ giải trí và làm việc của bạn, đừng thức quá khuya thường xuyên để đôi mắt quá sức nhé

Uống ít nước

Đừng nhầm tưởng rằng việc uống nước chẳng liên quan gì đến mắt cũng không ảnh hưởng tới việc mắt bị lão hóa. Ngược lại, tình trạng lão hóa của mắt bị ảnh hưởng rất nhiều bởi chế độ dinh dưỡng và 1 trong số đó là nước. Nếu bạn uống không đủ nước sẽ khiến mắt khô, mắt thiếu độ ẩm từ đó quá trình lão hóa diễn ra nhanh chóng hơn. Nếu bạn cung cấp đủ nước cho cơ thể, mắt cũng được bảo vệ tốt hơn rất nhiều đặc biệt là hạn chế các dấu hiệu lão hóa xuất hiện khi mắt gặp các tật như cận thị làm khô mắt.

Để cải thiện tình trạng này, hãy đảm bảo uống đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, hạn chế đến mức thấp nhất nước có ga gây hại cho cơ thể mà thay vào đó là bổ sung nước lọc thật nhiều để cơ thể bài tiết thải độc tố, mắt được cung cấp độ ẩm cần thiết da dẻ mịn màng sẽ không còn dấu hiệu lão hóa nữa.

Dưỡng ẩm tốt cho mắt
Dưỡng ẩm tốt cho mắt
Uống đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày
Uống đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày

Sử dụng máy tính, điện thoại quá nhiều

Việc sử dụng máy tính, điện thoại trong thời gian dài cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra quầng thâm mắt. Vì vậy bạn đừng quên định kỳ 30 phút – 1 tiếng đứng dậy vận động, đi lại để mắt có thời gian nghỉ ngơi. Ngoài ra, việc dùng các thiết bị điện tử này trong thời gian kéo dài rất dễ làm khô mắt, mỏi mắt và hình thành thói quen dụi mắt thường xuyên hơn gây hại cho vùng da quanh mắt như đã nói ở trên.

Để khắc phục tình trạng này, trước hết hãy giữ khoảng cách nhất định khi đọc sách, dùng máy tính và điện thoại để đảm bảo mắt được hoạt động trong tình trạng thoải mái nhất. Tiếp theo, chỉ nên hoạt động mắt liên tục trong khoảng từ 30-45 phút hãy để mắt nghỉ khoảng 5-10 phút nhé. Cuối cùng, hãy kết hợp các bài tập thư giãn cho mắt để mắt được nghỉ ngơi đúng cách từ đó mà loại bỏ dần các thói quen xấu.

Dùng điện thoại cả ngày và trước khi ngủ đặc biệt trong điều kiện thiếu ánh sáng rất gây hại cho mắt
Dùng điện thoại cả ngày và trước khi ngủ đặc biệt trong điều kiện thiếu ánh sáng rất gây hại cho mắt
Ngồi máy tính liên tục quá lâu
Ngồi máy tính liên tục quá lâu

Chăm sóc vùng da mắt không đúng cách

Không đọc sách quá gần (ở người lớn khoảng cách từ 30-35cm, trẻ em từ 25-30cm), không đọc sách khi ngồi trên các phương tiện giao thông đang chuyển động. Làm việc trước màn hình vi tính hay chơi game, cứ mỗi 50 phút phải nghỉ 5-10 phút. Bạn cũng lười sử dụng kem mắt hay đắp mặt nạ mắt đúng không nhỉ? Đừng bao giờ quên việc đó nhé, hãy massage vùng da quanh mắt mỗi ngày để mắt được thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng và hạn chế quầng thâm.

Khi lựa chọn sản phẩm, đừng quá lạm dụng các thành phần mang đến hiệu quả cao, kích thích sản sinh collagen bao gồm: retinoid, retinol, dẫn xuất vitamin A, peptide… Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu, tránh sử dụng quá nhiều gây phản tác dụng.

Khi tẩy trang: Thấm nước tẩy trang vào miếng bông cotton, áp nhẹ lên vùng da quanh mắt/ Nhẹ nhàng thao tác từ trong ra ngoài để loại bỏ lớp trang điểm. Khi thoa kem dưỡng: Lấy lượng sản phẩm vừa đủ ra ngón tay/Thoa kem dưỡng mắt quanh bọng mắt/Đừng quên thoa cả mí trên.

Massage mắt mỗi ngày
Massage mắt mỗi ngày
Luôn nhẹ nhàng với vùng da quanh mắt
Luôn nhẹ nhàng với vùng da quanh mắt

Bổ sung dinh dưỡng (các loại vitamin, khoáng chất) chưa hợp lý

Việc bổ sung dinh dưỡng cải thiện thị lực cho mắt hỗ trợ rất nhiều trong việc cải thiện thói quen mắt khi làm việc hàng ngày, hạn chế tối đa các tật mắt và áp lực lên vùng da mắt, hạn chế quầng thâm và lão hóa mắt tốt hơn. Các dưỡng chất cần thiết như kẽm, vitamin B2, lutein, zeaxanthin để giúp nuôi dưỡng tế bào mắt khỏe mạnh, phòng ngừa lão hóa. Kẽm và vitamin B2 (riboflavin) đóng vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động của cơ thể, tham gia vào sự trao đổi sắc tố ở võng mạc mắt, giúp mắt thích nghi với ánh sáng. Thiếu vitamin B2 và kẽm có thể gây tình trạng đỏ mắt, mẫn cảm, mỏi mắt và mờ mắt. Đây là những điểm cần lưu ý nhất để bảo vệ mắt khi làm việc ở nhà với cường độ cao.

Vitamin E và vitamin C là những chất chống oxy hóa rất quan trọng, giúp bảo vệ tế bào và các mô của mắt khỏi bị tấn công bởi các phân tử gốc tự do. Vitamin B2 giúp khôi phục chức năng cơ thị giác, bảo vệ giác mạc, ngăn ngừa lão hóa mắt. Vitamin B2 có nhiều trong gan, sữa, trứng, men bia, rau quả…Vitamin E có nhiều trong dầu thực vật, các hạt ngũ cốc, mầm lúa mì và các quả hạch… Vitamin C có nhiều trong các loại quả thuộc họ cam chanh, cà chua, bông cải xanh, cải bắp… Nếu không thể bổ sung thực phẩm tươi, có thể chọn các loại thực phẩm chức năng thay thế.

Vitamin A (bao gồm retinol và các carotenoid như lutein và zeaxanthin) là những chất chống oxy hóa giúp duy trì sự hoạt động của nhiều mô và màng của mắt, có vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường thị lực ở mắt. Vitamin A có nhiều trong gan, bơ và những trái cây và rau củ có màu cam hoặc xanh. Có thể kết hợp dùng cùng kem mắt và các loại serum peel da.

Selenium là chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tế bào mắt khỏi bị hư hại bởi sự tấn công của các phân tử gốc tự do, có nhiều trong thịt, trứng, cá… Kẽm tập trung nhiều ở vùng võng mạc, giúp tăng cường thị lực ở mắt, có nhiều trong hải sản, thịt, ngũ cốc… Omega 3, Chondroitin hỗ trợ tăng cường thị lực rất tốt, bạn có thể chọn các thực phẩm chức năng và viên uống bổ mắt có các thành phần nói trên để bảo vệ mắt. Đôi mắt khỏe sẽ là đôi mắt đẹp.

Bổ sung các loại vitamin tốt cho mắt
Bổ sung các loại vitamin tốt cho mắt
Bổ sung các loại vitamin tốt cho mắt
Bổ sung các loại vitamin tốt cho mắt

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button